Learning Record 1
Monday 15 January 2018
Monday 15 January 2018

knowledge
อาจารย์ปฐมนิเทศนักศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนในรายวิชานี้ มีหัวข้อดังนี้
- จุดมุ่งหมายของรายวิชา (ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรม,ความรู้,ปัญญา,ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
อาจารย์มอบหมายงานให้แต่ละกลุ่มหาข้อมูล กลุ่มละ 2-3 คน พร้อมนำเสนอสัปดาห์ถัดไป มีหัวข้อดังนี้
- พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย
- การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
- ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
- รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
- รูปแบบการเรียนรู้แบบมอนเตสซอรี่
รู้จักสะเต็ม
คำว่า “สะเต็ม” หรือ “STEM” เป็นคำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์(Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics)
หมายถึงองค์ความรู้
วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่างๆ
มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน คำว่า STEM ถูกใช้
ครั้งแรกโดยสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (the National Science Foundation: NSF) ซึ่งใช้คำนี้เพื่ออ้างถึงโครงการหรือโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ อย่างไรก็ตามสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกาไม่ได้ให้นิยามที่ชัดเจนของคำว่า STEM มีผลให้มีการใช้และให้ความหมายของคำนี้แตกต่างกันไป (Hanover Research, 2011, p.5) เช่น มีการใช้คำว่า STEM ในการอ้างอิงถึงกลุ่มอาชีพที่มีความเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
ครั้งแรกโดยสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (the National Science Foundation: NSF) ซึ่งใช้คำนี้เพื่ออ้างถึงโครงการหรือโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ อย่างไรก็ตามสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกาไม่ได้ให้นิยามที่ชัดเจนของคำว่า STEM มีผลให้มีการใช้และให้ความหมายของคำนี้แตกต่างกันไป (Hanover Research, 2011, p.5) เช่น มีการใช้คำว่า STEM ในการอ้างอิงถึงกลุ่มอาชีพที่มีความเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
สะเต็มศึกษา คือ
แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ วิทยาศาสตร์
วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์
โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง
รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต
และการทำงาน ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง 4 สหวิทยาการ
กับชีวิตจริงและการทำงาน
การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ไม่เน้นเพียงการท่องจำทฤษฎีหรือกฏทางวิทยาศาสตร์
และคณิตศาสตร์
แต่เป็นการสร้างความเข้าใจทฤษฎีหรือกฏเหล่านั้นผ่านการปฏิบัติให้เห็นจริงควบคู่กับการพัฒนาทักษะการคิด
ตั้งคำถาม แก้ปัญหาและการหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ๆ
พร้อมทั้งสามารถนำข้อค้นพบนั้นไปใช้หรือบูรณาการกับชีวิตประจำวันได้
การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มมีลักษณะ
5 ประการได้แก่ (1) เป็นการสอนที่เน้นการบูรณาการ (2)
ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4
กับชีวิตประจำวันและการทำอาชีพ (3) เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 (4)
ท้าทายความคิดของนักเรียน และ (5) เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น
และความเข้าใจที่สอดคล้องกับเนื้อหาทั้ง 4 วิชา
จุดประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา คือ
ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักและเห็นคุณค่าของการเรียนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
และเห็นว่าวิชาเหล่านั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำมาใช้ได้ทุกวัน
หนังสืออ้างอิง
- National Research Council, 2012. A Framework for K-12 Science Education: Practices, Crosscutting Concept, and Core Ideas. Committee on New Science Education Standards, Board on Science Education, Division of Behavioral and Social Science and Education. Washington, DC: National Academy Press.
- Vasquez, J.A., Sneider, C., and Comer, M. (2013). STEM Lesson Essentials: Integrating Science, Technology, Engineering, and Mathematics. Portsmouth, NH: Heinemann.
- http://www.teachengineering.org/view_activity.php?url=collection/cub_/activities/cub_convshoes/cub_convshoes_lesson01_activity1.xml, retrieved on April 20, 2014.
- Hanover Research, 2011. District Administration Practice.
เทคนิคที่ใช้
เอามือวางไว้ที่ไหล่ช่างไฉไลไฉไลจริงๆ
เอามือวางไว้ที่อกช่างตลกตลกจริงๆ
เอามือวางไว้ที่ตักช่างน่ารักน่ารักจริงๆ
เพลงเข้าแถว
เข้าแถว เข้าแถว อย่าล่ำแนวยืนเรียงกัน
อย่ามัวแชเชียน ระวังเดินชนกัน เข้าแถวทันว่องไว
เพลงสงบเด็ก
1. เอามือวางไว้ที่หัวช่างหน้ากลัวหน้ากลัวจริงๆ เอามือวางไว้ที่ไหล่ช่างไฉไลไฉไลจริงๆ
เอามือวางไว้ที่อกช่างตลกตลกจริงๆ
เอามือวางไว้ที่ตักช่างน่ารักน่ารักจริงๆ
2. ตบมือแปะ แปะ เลือกแพะเข้ามา
แพะไม่มา เอามือปิดปาก รูดซิป
3. นั่งตัวตรงๆ เอามือลงไว้ที่ตัก เด็กๆที่น่ารัก
ต้องรู้จักตั้งใจฟัง ต้องรู้จักตั้งใจดู ต้องรู้จักฟังคุณครู
4. ปิดหูซ้ายขาว ปิดตาสองข้าง ปิดปากเสียบ้าง และนั่งสมาธิ
5. ปลาวาพ้นน้ำเป็นฝอย ปลาเล็กปลาน้อยว่ายน้ำตามมา
ปลาวาฬนับ 1 2 3 (ซ้ำ) ใครว่ายตามมาปลาวาฬจับตัว
Skills
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
- ทักษะการสรุปความรู้จากข้อมูล
- ทักษะการต่อยอดความรู้
- ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
- ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน
Adopt
- สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากอาจารย์ไปใช้ในการเรียนครั้งต่อไป
Self assessment
- มาเรียนตรงเวลา แต่งกายมาเรียนถูกระเบียบตามที่อาจารย์กำหนดในคาบเรียน
Evaluate friends
- เพื่อนแต่งการถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
Teacher Evaluation
- อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น
Classify
- ห้องเรียนสะอาดกว้าง บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน โต๊ะเพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น