Learning Record 12
Monday 2 April 2018
Monday 2 April 2018

knowledge
กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่สอนในหน่วยต่างๆ ของวันพุธออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน้าชั้นเรียน เพื่อทดลองสอนให้เพื่อนๆ ดู เพื่อนำไปปรับใช้ในการออกฝึกประสบการณ์
หน่วยอาหารดีมีคุณค่า (วันพุธ)
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูเล่านิทานเรื่องอาหารดีมีประโยชน์ แล้วสนทนาเนื้อหาในนิทาน
2. ครูใช้คำถาม อาหารที่เด็กทานมามีอะไรบ้าง
ขั้นสอน
3. ครูนำภาพอาหารให้เด็กดู ถามว่าอาหารที่นำมาอยู่ในกลุ่มอะไร
4. ครูถาม ถ้าเด็กๆ อยากแข็งแรง เด็กๆ ต้องเลือกทานอาหารอะไร (สัมพันธ์นิทาน)
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- นิทานควรมีฉากประกอบ และให้เด็กมีส่วนร่วมด้วย
- ควรมีตัวละครมากกว่า 2 ตัว
- ไม่ควรเอาแผ่นภาพไปติดบนกระดาษ ควรให้เด็กตื่นเต้นให้เด็กเห็นแค่แปปเดียว
หน่วยผีเสื้อ (วันพุธ)
(การดำรงชีวิตของผีเสื้อ)
กิจกรรมการเรียนรู้
สงบเด็ก : ตบมือข้างซ้ายๆ ตบมือข้างขวาๆ เรามาเรียนกันมา ตบมือข้างซ้าย ตบมือข้างขวา อึบ
ขั้นนำ
1. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง Butterfly
ขั้นสอน
2. ครูสอนวงจรชีวิตของผีเสื้อ
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- ควรถามเด็กจากเพลง
- ครูพูดคุยกับเด็กเกี่ยวกับวงจรชีวิตของผีเสื้อ
- ควรเขียนก่อนแล้วนำภาพผีเสื้อไปติด
- ในเนื้อเพลงควรมีภาพให้เด็กเห็น
- สนทนาในเนื้อเพลงก่อน
หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 (วันพุธ)
(หน้าที่ของอวัยวะ ลิ้น)
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูใช้ปริศนาคำทาย อะไรเอ่ย? ตัวฉันเป็นใคร อยู่ในปากคน แลบเลียสับสน รสหวาน เปรี้ยว เค็ม
ขั้นสอน
2. ครูอธิบายลิ้นมีหน้าที่รับรส
3. ครูมีภาชนะ 2 รส มาให้เด็กชิม ได้แก่ รสเค็ม รสหวาน ให้เด็กๆ ออกมาชิม
4. ครูอธิบายว่า ถ้าเรามองด้วยตาเปล่าเราจะรู้ไหมว่ารสชาติเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นเราต้องชิม
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- มีตารางสำหรับนำเสนอข้อมูล
- ใช้ 2 ถ้วย คือ รสเค็มกับรสหวาน
- ให้เด็กมาติดในตารางว่าอันไหนรสเค็ม อันไหนรสหวาน
หน่วยบ้าน(วันพุธ)
(สมาชิกในบ้าน)
กิจกรรมการเรียนรู้
สงบเด็ก : จิบจิบจิ้บ จิบจิบจิบจิ้บ กระพือปีกซ้าย กระพือปีกขวา กระพือปีกไปมา จิบกลับเข้ารัง
ขั้นนำ
1. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง " พี่น้องกัน "
ขั้นสอน
2. ครูสอนความสัมพันธ์ของสมาชิกในบ้าน
3. ครูให้เด็กนำภาพสมาชิกมาติดในกราฟฟิก
ขั้นสรุป
4. ที่บ้านเรามีใครกันบ้าง แล้วเราดูแลกันยังไง
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- ตารางความสัมพันธ์สมาชิกในบ้านไม่ต้องทำซับซ้อนมากเกินไป
- เวลาเขียนควรเขียนให้ชัดเจน
- ให้เด็กเห็นชัดเจน จากลูก >>>> พ่อแม่
- ควรเขียนตัดใหญ่ๆ
- เริ่มต้นที่ "ตัวเรา"
- วาดแผนผังให้ตรง
หน่วยใต้ร่มเงาไม้ (วันพุธ)
(การดูแลรักษาต้นไม้)
วัตถุประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามคำสั่งของครูได้
2. เด็กบอกขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียวและวิธีการดูแลรักษาได้
3. เด็กบอกการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วเขียวได้
สาระที่ควรเรียนรู้
ขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียว
1. วางกระดาษทิชชู่ไว้ในแก้ว แล้วพรมน้ำ
ให้เปียก
2. ใช้ช้อนตักเมล็ดถั่วเขียว 4-5 ช้อน แล้วโรยลงในแก้ว
3. นำกระดาษทิชชู่มาวางทับเมล็ดถั่วเขียวที่
แล้วพรมน้ำให้เปียก
วิธีการดูแลต้นถั่วเขียว
รดน้ำทุกวันวันละ
3-4 เวลา หรือนำไปไว้ในที่ที่มีแสงแดดเพื่อให้ต้นถั่วเขียวเจริญเติบโต
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
- การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
ด้านอารมณ์ – จิตใจ
- การแสดงออกอย่างสนุกสนานในการกิจกรรม
ด้านสังคม
- การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
- การอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ เหตุการณ์
และความสัมพันธ์ ของสิ่งต่างๆ
- การทดลองสิ่งต่างๆ
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.
ครูและเด็กร้องเพลง “ดูแลรักษาต้นไม้”
ต้นไม้จะใหญ่งอกงาม
เราพยายามบำรุงรักษา
รดน้ำ พรวนดิน
ถอนหญ้า
ใส่ปุ๋ย
และฆ่าแมลง ด้วยเอย
2.
ครูถามเด็กว่าในเพลงนี้มีวิธีการดูแลต้นไม้อย่างไรบ้าง แล้วนอกเหนือจากในเพลงนี้มีวิธีการดูแลรักษาต้นไม้อย่างไรอีกบ้าง
แล้วบันทึกลงแบบบันทึกการดูแลต้นไม้
ขั้นสอน
3.
ครูแนะนำอุปกรณ์และสนทนาถามว่า เด็กๆรู้จักอุปกรณ์อะไรบ้าง แล้วเด็กๆ คิดว่าจะเอามาทำอะไร
4.
ครูสาธิตขั้นตอนในการปลูกต้นถั่วเขียว และมีตัวอย่างให้ดู โดย
ครูจะปลูกต้นถั่วเขียวไว้ 2 กระถาง
- กระถางที่ 1 ครูเอากระป๋องครอบไว้
- กระถางที่ 2 ครูจะไม่รดน้ำ แต่ได้รับแสงแดด
5.
ครูแบ่งกลุ่มให้เด็ก กลุ่มละเท่าๆกัน แล้วให้เด็กลงมือปฏิบัติการปลูกต้นถั่วเขียว
6.
ให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลงของต้นถั่วงอก และบันทึกการเปลี่ยนแปลง
ขั้นสรุป
7. ครูและเด็กร่วมกันสรุปกิจกรรม ขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียวและวิธีการดูแลรักษา
สื่อ
-
แผ่นชาร์ทเพลง
“ดูแลรักษาต้นไม้”
-
แผ่นชาร์ทอุปกรณ์ในการปลูกต้นถั่วเขียว และขั้นตอนการปลูกต้นถั่วเขียว
-
แผ่นชาร์ทแบบบันทึกการเปลี่ยน
แปลงของต้นถั่วเขียว
-
แผ่นชาร์ทบันทึกการดูแลต้นไม้
-
เมล็ดถั่วเขียว
-
ช้อนพลาสติกเล็ก
-
แก้วพลาสติก
-
กระดาษทิชชู่
- น้ำ
การประเมิน
สังเกตจาก
1. การลงมือปฏิบัติ
ตามคำสั่งของครู
2. การตอบคำถาม
และการแสดง
ความคิดเห็น
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- ในเนื้อเพลงควรตัดคำว่า "ฆ่า" ออก เปลี่ยนเป็น กำจัดแมลง (ใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก กำจัดแมลงเอย)
- ขั้นตอนในการปลูก ควรมีลูกศรในแต่ละขั้น
Skills
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการคิด
- ทักษะการต่อยอดความรู้
- ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
- ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน
- ทักษะการสื่อสาร
- ทักษะการนำเสนอข้อมูล
Adopt
- สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากคำแนะนำของอาจารย์ไปใช้ในการเขียนแผนการสอนต่อไป
Self assessment
- มาเรียนตรงเวลา แต่งกายมาเรียนถูกระเบียบตามที่อาจารย์กำหนดในคาบเรียน
Evaluate friends
- เพื่อนแต่งการถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
Teacher Evaluation
- อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น
Classify
- ห้องเรียนสะอาดกว้าง บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน โต๊ะเพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา